Wednesday 9 March 2016

การใช้คำสั่ง subst [windows]

ผมทดลองโค๊ดสั้นๆเพื่อเก็บไว้ใช้ในงานครั้งต่อไป โดยต่อนี้ผมเก็บโค๊ดเหล่านี้ไว้ใน github และ google drive ซึ่งการเข้าถึง directory เหล่านี้ยาวเกินไป เปลื้องพื้นที่ในสมองในการจำตำแหน่งไฟล์เหล่านี้ เราน่าจะตั้งชื่อ path เหล่านี้ใหม่ให้สั้นลง (คล้ายๆกับคำสั้ง alias ที่ย่อคำสั่งยาวๆให้สั้นลง)

นี้กรณีนี้ผมต้องการสร้าง drive ใหม่ที่ชี้ไปที่ directory ที่ผมทดลองโค๊ด เพื่อจะเข้าถึงได้สะดวก โดยผมจะทำการ mapping ระหว่าง C:\Users\Wasit\Google Drive\_tutorials ให้มีชื่อใหม่ว่า T: โดยใช้คำสั่ง

>> subst t: "C:\Users\Wasit\Google Drive\_tutorials"

คำสั่งที่ใช้ในการทำ mapping

drive T: ถูกสร้างขึ้นใหม่

สามารถลบ T: ได้โดยใช้ "subst t: /D"


No comments:

Post a Comment